project เปิดปิดไฟด้วยแสง

project เปิดปิดไฟด้วยแสง

                              วิธีการใช้รีเลย์ 5บน Arduino

Arduino เป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลต้นแบบที่ทำงานบนไฟ DC ขนาดเล็ก รีเลย์เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ไมโครคอนโทรลเลอร์ (หรือแผงควบคุมไมโครคอนโทรลเลอร์) เช่น Arduino เพื่อเปิดหรือปิดเครื่องใช้ในครัวเรือนต่างๆเช่นมอเตอร์ไฟเครื่องทำน้ำอุ่นโทรทัศน์และพัดลมเป็นต้นวันนี้ Arduino กำลังถูกนำมาใช้เพื่อการใช้งานที่หลากหลายเช่นการควบคุม LEDs การตรวจสอบอุณหภูมิการบันทึกข้อมูลและการเปิดมอเตอร์ ฯลฯ งานสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ Arduinoสามารถทำได้คือการควบคุมรีเลย์ 5V เพื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแรงสูงและอุปกรณ์ต่างๆ .ตระกูล Arduino ตระกูลไมโครคอนโทรลเลอร์เช่น UNO, Nano และ Mega เป็นต้นสามารถตั้งโปรแกรมเพื่อควบคุมรีเลย์ 5V แบบง่ายๆคือเปิดหรือปิดการทำงานเมื่อกดปุ่มอ่านค่าอุณหภูมิจากเทอร์มิสเตอร์หรือเพียงแค่ตั้งค่า จับเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
Using 5V Relay on Arduino Images 5
ในโครงการนี้เราจะเห็นวงจรง่ายๆที่ Arduino UNO จะควบคุมรีเลย์ 5V ซึ่งจะเป็นหลอดไฟ
หมายเหตุ: เราได้ใช้ Arduino UNO ในโครงการนี้เนื่องจากเป็นที่นิยมมากกว่าบอร์ด Arduino อื่น ๆ และผู้เริ่มต้นใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถใช้งานได้ง่าย
หากคุณมีบอร์ดอื่น ๆ เช่น Arduino Nano หรือ Arduino Mega คุณสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องยุ่งยากใด ๆ
ข้อควรระวัง: เราจะเชื่อมต่อ 240V แหล่งจ่ายไฟ (หรือ 110V ขึ้นอยู่กับที่ที่คุณอยู่) ไปยังโมดูลรีเลย์ 5V เพื่อเปิดหลอดไฟ
คุณควรระมัดระวังและระมัดระวังเมื่อใช้แหล่งจ่ายไฟ
หากคุณมีข้อสงสัยน้อยที่สุดเกี่ยวกับการเดินสายไฟโปรดอย่าลังเลที่จะรับความช่วยเหลือจากมืออาชีพ
แผนภูมิวงจรรวม
ให้เราดูแผนภาพวงจรสำหรับโครงการ
แม้ว่าเราจะใช้โมดูลรีเลย์ โวลต์การเชื่อมต่อในแผนภาพวงจรนี้จะอธิบายถึงการตั้งค่าทั้งหมด
Using 5V Relay on Arduino Circuit Diagram
ส่วนประกอบที่จำเป็น
1.Arduino UNO (หรือบอร์ด Arduino อื่น ๆ )
2.รีเลย์ 5V
3.1N4007 ไดโอด
4.BC547 - ทรานซิสเตอร์ NPN
5.LED สีแดง (สามารถใช้เป็นไฟ LED เปิดเครื่อง)
6.LED สีเขียว (สามารถใช้เป็น LED รีเลย์ ON)
7.ตัวต้านทานโอห์ม 2 ตัว x 1 กิโลวัตต์ (1/4 วัตต์ - สำหรับไฟ LED สีแดงและสีเขียว)
8.โคมไฟ
9.สายไฟสำหรับเชื่อมต่อส่วนประกอบแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง
10.สายไฟสำหรับเชื่อมต่อสายไฟ AC และโคมไฟ
คำอธิบายวงจร
ให้เราดูวิธีการออกแบบวงจร สิ่งแรกคือเราใช้รีเลย์ 5V ในโครงการนี้ ช่วยให้ Arduino สามารถเปิดเครื่องรีเลย์ได้โดยตรง ถ้าคุณใช้รีเลย์12V เช่นเดียวกับที่เราใช้ในโครงการ Arduino Relay Control นี้คุณต้องใช้แหล่งจ่ายไฟแยกต่างหากสำหรับรีเลย์
มาถึงการออกแบบของวงจรมันเป็นเรื่องง่ายมากที่เราใช้โมดูลรีเลย์ 5V และไม่ใช่ส่วนประกอบแต่ละชิ้น แม้ว่าแผนภาพวงจรจะอธิบายถึงการเชื่อมต่อโดยละเอียด แต่ในทางปฏิบัติเราไม่จำเป็นต้องทำการเชื่อมต่อทั้งหมด
โมดูลรีเลย์ส่วนใหญ่ (ไม่ว่าจะเป็น 5V หรือ 12V) จะมาพร้อมกับการเชื่อมต่อดังกล่าวและด้วยเหตุนี้สิ่งที่คุณต้องมีคือจ่ายพลังงานให้กับโมดูลรีเลย์เช่น 5V และ GND และเชื่อมต่อสัญญาณควบคุมจาก Arduino เพื่อควบคุมขาบนบอร์ดรีเลย์
มาถึงส่วนที่บรรทุกนั่นคือหลอดไฟสายไฟร้อนจากแหล่งจ่ายไฟจะเชื่อมต่อกับขั้วหนึ่งของหลอดไฟ เทอร์มินอลอื่น ๆ ของหลอดไฟเชื่อมต่อกับช่องเปิด NO (ปกติ) ของรีเลย์ 5V สุดท้ายสายไฟที่เป็นกลางจากสายไฟเชื่อมต่อเข้ากับช่องเสียบ Common (COMM) ของรีเลย์
ใช้เซ็นเซอร์วัดแสงขนาดเล็กในรูปแบบ LDR (Light Dependent Resistor) เพื่อเปิดหรือปิดไฟโดยอัตโนมัติ เอาท์พุทของเซ็นเซอร์ LDR ให้กับขาอินพุท A0
คำอธิบายคอมโพเนนต์
ถ่ายทอด
ข้อดีของการใช้รีเลย์ 5V ในโครงการนี้คือแหล่งจ่ายไฟสำหรับรีเลย์สามารถรับได้โดยตรงจากคณะกรรมการ Arduino UNO เอง ตอนนี้ให้เราดูข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล รีเลย์เป็นสวิทช์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างไมโครคอนโทรลเลอร์และโหลด AC
Relay
 รีเลย์แบบ Single Pole - Single Throw (SPST) เช่นเดียวกับที่ใช้ในโครงการนี้ประกอบด้วย เทอร์มินัล:5V, GND, Normally Open (NO), Normal (NC) และ Common (COMM) เนื่องจากเราจำเป็นต้องควบคุมการถ่ายทอดนี้ด้วยความช่วยเหลือของ Arduino จึงใช้ทรานซิสเตอร์กับขาอื่น ๆ ที่เรียกว่า Control Pin บนRelay Modulev
5V Relay Pins
การทำงานของโครงการ
โครงการง่ายๆที่ Arduino UNO ควบคุมการถ่ายทอด 5V ได้อธิบายไว้ที่นี่ การทำงานของโครงการนี้ขึ้นอยู่กับการทำงานของ Relay และความสามารถของ Arduino ในการควบคุมการรีเลย์ ขอหารือเกี่ยวกับการทำงานของโครงการ
ดังที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้โดยเชื่อมต่อ Arduino กับโมดูลรีเลย์ 5V เราตั้งใจจะใช้โหลด AC เช่นหลอดไฟ แทนที่จะใช้โดยตรงเราได้ออกแบบโปรแกรมขนาดเล็กที่ใช้ LDR เพื่อตรวจจับความเข้มของแสงและเปิดหรือปิดการถ่ายทอดโดยอัตโนมัติ
เอาต์พุตจาก LDR จะอยู่ในช่วง 80 - 90 (ช่วงคือ 0 - 255) ภายใต้สภาพแสงปกติ เมื่อสภาพแสงมืด (สามารถทำได้โดยการครอบคลุม LDR ด้วยมือ) ผลลัพธ์จาก LDR จะเลื่อนไปที่ 130 - 140 สภาวะนี้สามารถใช้เพื่อเรียกใช้รีเลย์ 5V และเปิดไฟ

CODE

const int relay=8;
const int Ainput=A0;
int ldrValue = 0;
int range = 0;
void setup()
{
pinMode(relay,OUTPUT);
digitalWrite(relay,HIGH); // My Relay is an active LOW Relay.
Serial.begin(9600);
}
void loop()
{
ldrValue = analogRead(Ainput);
range = map(ldrValue, 0, 1023, 0, 255);
Serial.println(range);
if(range>125)
digitalWrite(relay,LOW);
else
digitalWrite(relay,HIGH);
}

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัญลักษณ์ Flowchart

ปลั๊กไฟที่ควบคุมด้วย Arduino

การใช้งาน 7 Segment กับ Arduino